6 lời khuyên chuẩn khoa học mẹ dành cho con

in-lich-tet-2018
6 lời khuyên chuẩn khoa học mẹ dành cho con
Đánh giá bài viết

Khoa học đã chứng minh những điều mẹ nói sau đây thực sự tốt cho sức khỏe và sự phát triển của con trẻ.

1. “Con đừng quên vệ sinh răng miệng đấy”

Xỉa răng dùng chỉ nha khoa có vẻ khó khăn, nhưng đây là một bước quan trọng trong thói quen hàng ngày của bạn. Theo Hiệp hội Nha khoa Canada, nếu bạn không dùng chỉ nha khoa, vẫn còn hơn 1/3 bề mặt răng mà bạn khó có thể làm sạch được bằng bàn chải đánh răng. Những bề mặt này có thể trở thành nơi trú ẩn cho vi khuẩn và mảng bám, nguyên nhân gây viêm nướu răng. Nếu mảng bám không được làm sạch, lâu ngày sẽ cứng dần và tạo thành vôi răng. Bạn chỉ có thể gặp bác sĩ nha khoa để xử lý. Còn nướu răng nếu không được điều trị có thể dẫn đến mất răng, không những thế còn là tác nhân nguy hiểm của bệnh tim mạch, tiểu đường.

2. “Con nhớ cởi giày ra trước khi vào nhà nhé”

Ngoài việc làm bẩn sàn nhà sạch sẽ, đi giày vào trong nhà đồng nghĩa bạn có thể mang theo vô số vi khuẩn không nhìn thấy được bằng mắt thường. Các nghiên cứu cho thấy đế giày có thể mang theo vi khuẩn Clostridium difficile kháng lại nhiều chất tẩy rửa sàn nhà và có thể gây tiêu chảy đến các bệnh đe dọa đến tính mạng. Có rất nhiều các loại vi khuẩn có hại ở đế giày, trong đó có vi khuẩn E.Coli gây bệnh tiêu chảy và các bệnh liên quan đến đường ruột, tiêu hóa.

3. “Con nên ăn nhiều rau”

Có thể mẹ buộc bạn phải ăn miếng rau cuối cùng trong đĩa thức ăn của bạn. Nhưng hãy cảm ơn mẹ khi “thiết quân luật” với bạn như vậy. Rau xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe mà bạn nên ăn hàng ngày. Nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra, tác động của chế độ ăn uống giàu rau xanh có thể phòng chống ung thư, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim.

4. “Nhớ rửa tay trước khi ăn nhé con”

Rửa tay kỹ lưỡng không chỉ là vấn đề thủ tục trước các bữa ăn. Điều này thực sự là một trong những cách phòng vệ tốt nhất để bạn chống lại một loạt các bệnh truyền nhiễm. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, rửa tay đúng cách bằng xà phòng và nước có thể ngăn ngừa 20% các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và 30% bệnh liên quan đến tiêu chảy.

5. “Tắt tivi và ra ngoài chơi đi”

Bạn có thể giận dỗi với mẹ vì khiến bạn phải bỏ lỡ một chương trình tivi đặc biệt sau giờ học. Nhưng ra ngoài chơi là cách điều chỉnh tuyệt vời cho bạn. Các nghiên cứu cũng cho thấy, việc dành thời gian chơi ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên làm giảm căng thẳng, giúp cải thiện lòng tự trọng, có thể cải thiện sức khoẻ tinh thần, đặc biệt ở trẻ em. Bên cạnh việc hấp thụ thêm vitamin D cho cơ thể, tạp chí Harvard Health Letter lưu ý rằng, bạn cũng có thể tập thể dục nhiều hơn nếu chơi ngoài trời.

6. “Con dọn dẹp phòng đi, trông không khác gì chuồng heo cả”

Lau dọn là công việc có thể khiến bạn mệt mỏi nhưng giữ cho căn phòng của bạn sạch sẽ là cần thiết. Việc hút bụi, lau chùi bịu bẩn giúp không gian sống của bạn sạch sẽ và giảm nguy cơ dị ứng. Nghiên cứu đăng trên Tạp chí Environmental Psychology cho thấy, sống trong căn phòng lộn xộn có thể khiến bạn thấy lo lắng và mất tập trung. Theo Tiến sĩ Morros, một căn phòng được sắp xếp gọn gàng có tác động tích cực đến giấc ngủ và niềm vui của bạn.

nguoiduatin-thoibaonet

thiet-ke-in-an-quang-cao-tuong-lai-viet
in-lich-tet-2018