Bạn rất buồn chán vì mệt mỏi- Làm sao tránh?

Bạn rất buồn chán vì mệt mỏi- Làm sao tránh?
Đánh giá bài viết
Mệt mỏi là trạng thái sức khỏe khá phổ biến trong cuộc sống thường ngày, làm cho bạn rất buồn chán. Làm sao tránh?

Nguyên nhân gây mệt mỏi rất đa dạng và dễ bị bỏ qua.Dưới đây là các nguyên nhân phổ biến và cách khắc phục để giúp bạn tránh mệt mỏi.

Thiếu ngủ

Theo các chuyên gia y tế, giấc ngủ không chỉ giúp cơ thể thư giãn mà nó còn giúp “ tái sản xuất sức lao động”. Khi ngủ, hoạt động của hormon tăng trưởng do tuyến yên sản xuất ra, giúp cho xương thêm khỏe và kiểm soát việc thu nạp chất béo, giúp cân bằng cholesterol tốt – xấu. Giấc ngủ còn giúp cho não thực hiện các chức năng quan trọng.

Thiếu ngủ khiến bạn rất mệt mỏi

Nếu thiếu ngủ, HGH sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, làm suy giảm sức chịu đựng của con người, gia tăng triệu chứng trầm cảm. Do HGH được tiết ra trong khi ngủ, nên mỗi ngày bạn cần ngủ 7 – 8 tiếng có chất lượng sẽ giúp cơ thể thu nạp đủ năng lượng và giảm mệt mỏi. Bạn cần ngủ say vào ban đêm và nên ngủ trưa từ 20-30 phút.

Ăn thực phẩm không có lợi cho sức khỏe.

Các thực phẩm không tốt cho sức khỏe có đặc tính là nhiều đường, nhiều mỡ, muối, có gas và phụ gia nhưng lại có chứa rất ít, hoặc không có chất xơ, vitamin, khoáng chất. Nhiều nghiên cứu cho thấy:  những thực phẩm này làm tăng các chứng bệnh nan y như mỡ máu cao, béo phì, tăng huyết áp, tăng đường huyết, làm cho đồng hồ sinh học của cơ thể bị trục trặc, phát sinh bệnh tim mạch, ung thư, đái tháo đường… Biểu hiện chính là bạn bị mệt mỏi triền miên cả ngày lẫn đêm.

Ăn mặn quá hay ngọt quá đều gây mệt mỏi cho bạn

Bởi vậy từ nay để tránh mệt mỏi, bạn không nên ăn quá ngọt, quá mặn, quá béo và hạn chế uống nước có gas.

Không uống đủ nước cũng rất mệt mỏi

Từ trước đến nay nếu bạn bị mệt mỏi không biết do nguyên nhân gì, thì xin mách bạn: do cơ thể thiếu nước. Trong trường hợp này, khi bạn uống một ly nước có thể giúp giảm mệt mỏi ngay tức thì. Uống nhiều nước còn rất nhiều tác dụng: giúp da đỡ khô và giúp máu tuần hoàn tốt, thải độc hiệu quả nên giảm mệt. Bạn nên nhớ nguyên tắc là: nếu nước tiểu của bạn có màu vàng trong hay trắng trong có nghĩa đã uống đủ nước, sức khỏe tốt. Trái lại nếu nước tiểu có màu tối, mùi khai, lượng nước tiểu ít thì phải bổ sung nước ngay cho cơ thể.

Uống nước có thể giúp giảm mệt mỏi ngay tức thì

Cơ thể suy kiệt vitamin nhóm B

Bạn có thể mệt mỏi bởi cơ thể bị thiếu vitamin nhóm B. Bởi vậy bạn có thể uống vitamin 3B ( B1, B6, B12)  vào buổi sáng hoặc buổi tối sẽ giúp tăng cường sinh lực. Vitamin loại này không gây hại nếu thừa, vì chúng sẽ được bài tiết qua nước tiểu.

Nếu xuất hiện triệu mệt mỏi hãy xét nghiệm hàm lượng vitamin B12 và vitamin D và bạn cũng nên kiểm tra định kỳ hai loại dưỡng chất này hàng năm, để nếu thiếu cần bổ sung kịp thời. Nếu cơ thể không hấp thụ tốt vitamin B12 qua đường uống thì nên thay bằng liều tiêm B12.

Cơ thể đang bị nhiễm trùng

Viêm nhiễm là hiệu ứng tiêu cực làm cho cơ thể suy kiệt năng lượng, mệt mỏi. Nên để giảm mệt mỏi bạn cần kiểm soát viêm nhiễm. Cách phòng tránh: bạn cần duy trì vệ sinh cá nhân tốt, thường xuyên đánh răng, dùng thuốc điều trị nhiễm trùng tuyến tiền liệt, viêm âm đạo và ruột. Bạn nên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, ngủ đủ, hạn chế chất béo bão hòa và giảm ăn đường, muối, bổ sung đủ nước cho cơ thể. Như thế bạn sẽ có sức đề kháng tốt ít bị nhiễm trùng.

Nhiễm trùng là nguyên nhân làm bạn bị mệt mỏi

Tăng cường vận động

Nếu bạn bị mệt mỏi thường xuyên còn do ít vận động, nằm hay ngồi nhiều… để giảm bệnh, bạn cần tăng cường vận động như đi bộ, chạy bộ, luyện tập các môn thể thao ưa thích phù hợp với sức khỏe của bạn.

Tăng cường vận động phù hợp với sức khỏe sẽ giúp bạn tránh mệt mỏi

Vận động giúp bài tiết nhiều oxit nitric trong lớp lót thành động mạch để giúp máu di chuyển nhanh hơn, bổ sung dưỡng chất tới cho các tế bào của cơ thể. Thường xuyên vận động có thể giúp bạn tránh mệt mỏi

Thiếu hụt hormon

Nhiều loại hormon giúp cho cơ thể tràn đầy sinh lực, tăng cường cảm xúc hưng phấn. Khi hoạt động của tuyến giáp và tuyến thượng thận có vấn đề, quá trình sản xuất và điều tiết hormon bị ảnh hưởng. Một khi thiếu hụt, suy kiệt hormon sẽ làm rối loạn các chức năng cơ thể và dẫn đến mệt mỏi. Để khắc phục bạn cần làm xét nghiệm để biết cơ thể đang thiếu hụt hormon gì và bác sĩ sẽ cho bạn bổ sung phù hợp.

Tình trạng cơ thể kháng insulin

Dấu hiệu tiền đái tháo đường là kháng insulin, cơ thể không sử dụng đường đúng cách cung cấp cho các bộ phận sản xuất năng lượng của cơ thể, chuyển hóa đường thành chất béo lưu trữ, chứ không phải đưa vào trong tế bào. Khi cơ thể kháng insulin, đường thường được đưa thẳng vào máu, phát sinh bệnh đái tháo đường. Vì vậy những người mắc bệnh đái tháo đường thường mệt mỏi, sút cân và khát nước. Khi đó bạn cần đi khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời .

nguoiduatin-thoibaonet

thiet-ke-in-an-quang-cao-tuong-lai-viet
in-lich-tet-2018