Bí quyết chống lại cơn đau lưng khi mang thai

Đau lưng là tình trạng xảy ra thường xuyên trong thai kỳ, khiến các bà bầu cảm thấy mệt mỏi, uể oải, khó ngủ… Những tư thế ngồi, đứng hay nằm ngủ nghỉ trong giai đoạn mang thai cũng quyết định tới tình trạng đau lưng, vì vậy chị em hãy lựa chọn cho mình những tư thế vận động hằng ngày dễ dàng và hiệu quả nhất để không bị chứng đau lưng thai kỳ…

Đứng/ngồi thẳng lưng
Khi làm việc, hay đi lại, bạn hãy giữ tư thế thẳng lưng. Cho dù bụng bầu nặng nề làm thay đổi trọng lực trung tâm và kéo cơ thể bạn về phía trước, nhưng tư thế ngồi chúi về phía trước sẽ càng khiến bạn nhức mỏi lưng hơn – nhất là sau một ngày làm việc căng thẳng. Nếu bạn ngồi tư thế võng lưng sẽ khiến các cơ lưng bị hụt, căng và gây đau đớn. Tư thế thẳng lưng giúp các cơ kéo dài và căng ra một cách tự nhiên, và đó chính là “bài tập” dễ nhất để giảm đau lưng khi mang thai.

Yoga khi mang thai
Yoga là một cách chăm sóc sức khỏe các bộ phận của cơ thể bị ảnh hưởng nhất bởi việc mang thai, bao gồm cả lưng, vai, cổ, tay, hông… Mọi tư thế yoga cho bà bầu đều tác động vào các cơ lưng, giúp ve vuốt các cơn đau và làm sảng khoái vùng lưng dưới. Yoga thực sự là một món kỳ diệu cho sức khỏe phụ nữ mang thai.

Bơi/hoạt động dưới nước
Thỉnh thoảng, bạn hạy ngâm mình dưới nước để thư giãn và làm dịu cơn đau lưng. Nước sẽ nâng đỡ sức nặng của bạn. Một vòng bơi nhẹ nhàng và vài động tác tập thể dục nhịp điệu dưới nước sẽ giúp bạn giảm áp lực từ lưng và các khớp. Bạn cũng có thể thả nổi cơ thể trên hồ bơi để cái lưng đau được nghỉ ngơi.

Chăm sóc khớp xương
Để giảm căng thẳng thần kinh và đẩy mạnh việc hồi phục cơ thể, các bà bầu được khuyến dụ nên được chăm sóc khớp xương nhằm điều chỉnh các khớp sai lệch, đặc biệt là cột sống. Thao tác massage, nắm khớp xương đặc biệt hiệu quả trong việc điều trị các chứng đau lưng trong thai kỳ.


Gối trợ lưng

Nếu công việc văn phòng khiến bạn phải ngồi hàng giờ liền, thì gối trợ lưng (một chiếc gối nhỏ được đặc biệt thiết kế vừa với phần lưng dưới) sẽ giúp bạn đỡ mỏi và đau nhức. Hãy giữ đầu và vai thẳng hàng và dùng một chiếc gối trợ lưng giữ lưng của bạn đúng vị trí và ngăn chặn cơn đau. Một chiếc ghế thấp để dưới ngăn bàn làm việc để bạn gác chân cũng là một cách hay và dễ dàng bởi vì việc nâng cao chân khi ngồi cũng có thể giảm nhẹ áp lực cho lưng.


Chú ý tư thế khi ngủ

Cơn đau lưng thường kéo tới khi bạn đến giờ ngủ. Có thể những cơn đau sẽ tràn về, gây nhức mỏi, khó chịu, cứ kéo dài dai dẳng khiến bạn mất ngủ. Hãy thử xoay người bạn sang một vị trí thuận lợi cho lưng hơn. Tư thế ngủ nghiêng xoay người sang bên và sử dụng gối ôm có thể làm giảm đau nhức, và giúp bạn sớm đi vào giấc ngủ.

(Theo webtretho)

thiet-ke-in-an-quang-cao-tuong-lai-viet
in-lich-tet-2018