Google Webmaster đưa ra cảnh báo về cross-domain

in-lich-tet-2018
Google webmaster tools đã đưa ra một cảnh báo cho chủ sở hữu trang web biết, khi một domain xuất hiện có thể bị Google coi như là bản sao của một domain khác.

Trong bài viết trên blog thông báo về điều này cũng như  trong một trang Support của Google Webmaster, họ cung cấp thông tin chi tiết về việc làm thế nào Google xác định các nhóm domain hoặc website có giá trị nội dung tương đương (chỉ khác nhau phần đuôi như .com .net .org .de .fr), và rằng Google sẽ chỉ chọn hiển thị 1 trong số chúng là đại diện trên trang kết quả tìm kiếm.

“When we discover a group of pages with duplicate content, Google uses algorithms to select one representative URL for that content. A group of pages may contain URLs from the same site or from different sites.”

“Khi chúng tôi khám phá ra một nhóm các trang có nội dung trùng lặp, Google sử dụng các thuật toán để chọn một URL đại diện cho nội dung đó. Một nhóm các trang có thể chứa URL từ cùng một trang web hoặc từ các trang web khác nhau. “

Ở đây, có thể thấy Google lưu ý rằng khi họ chọn một URL đại diện từ một hoặc nhiều tên miền khác nhau, họ gọi đây là “cross-domain URL selection”. Trong trường hợp nhiều URL có chứa cùng một nội dung (ví dụ, do cấu trúc website, các thông số tùy chọn của nhóm website có nội dung liên quan, hoặc nhóm website chia sẻ data, nhóm các site có cùng nội dung nhưng được thể hiệ dưới nhiều phiên bản ngôn ngữ), có nhiều tùy chọn cho chủ sở hữu trang web để chỉ ra cho Google phiên bản chính.

This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 640x403px.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, chủ sở hữu trang web không sử dụng các tùy chọn này để chỉ định một phiên bản chính thì Google có thể tự động lựa chọn một phiên bản khác so với chủ sở hữu trang web mong muốn. Tính năng mới này thông báo cho chủ sở hữu trang web rằng, có thể họ sẽ bị loại ra khỏi trang kết quả tìm kiếm trong một số trường hợp không mong muốn. Google đưa ra những lý do phổ biến để giải thích tính hợp lý của sự thay đổi này như sau:

  • Có sự cho phép từ phía Website Owner : nếu bạn thay đổi tên miền hoặc đã thêm thuộc tính rel=canonical cho tên miền mới để cho Google biết rằng bạn đang sử dụng 1 vài tên miền khác nhau, nhưng chỉ 1 trong số đó là chính thức, vậy thì cảnh báo này chỉ đơn giản là xác nhận rằng Google sẽ lập chỉ mục như bạn đã chỉ định .
  • Các phiên bản khác nhau của cùng 1 website : nếu bạn có cùng một nội dung trên nhiều trang web khác nhau (ví dụ, cùng có các nội dung tiếng Việt trên tên miền .vn.com.vn và .net.vn), Google có thể đặt những website này vào 1 nhóm và chỉ hiển thị duy nhất 1 kết quả từ 1 trong số chúng.
  • Canonicalization sai : trong trường hợp này, một trang vô tình có thể sử dụng thuộc tính rel=canonical để xác định một trang trên một tên miền khác .
  • Lỗi từ server : trường hợp này có thể xảy ra với những gói share hosting, đặc biệt là khi 2 trang web khác nhau lại có nội dung gần tương đồng. Tỷ lệ này càng cao với những website copy nội dung từ trang khác và đặt trên 1 server vốn dĩ có quá nhiều website.
  • Trang web bị tấn công : các trang web đôi khi bị tấn công để trỏ đến một tên miền khác.
  • Trùng lặp nội dung : trong những tình huống hiếm hoi, Google có thể chọn một địa chỉ từ một trang web có nội dung không trùng lắp, tuy nhiên có nhiều tương đồng với website của bạn, điều này có thể xảy ra với những phiên bản ngôn ngữ khác nhau.

Cảnh báo này là có sẵn trong Google Messenger Center, vì vậy bạn sẽ chỉ nhìn thấy nó nếu trang web của bạn thực sự có vấn đề này và Google hiện đang là chỉ cảnh báo về các URL từ Top Pages report. Tính năng này thực sự  rất tốt, và đưa ra  cái nhìn cẩn trọng hơn cho các chủ sở hữu trang web nếu nếu một ngày nào đó, bạn bỗng dưng không hiểu tại sao một trang cụ thể lại không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Cảnh báo này sẽ tiếp tục được hoàn thiện, và cung cấp thông tin chi tiết hơn trong những bài viết sau.

thiet-ke-in-an-quang-cao-tuong-lai-viet
in-lich-tet-2018