Những dấu hiệu báo động bạn đang “quá chén” ngày Tết

in-lich-tet-2018
Những dấu hiệu báo động bạn đang “quá chén” ngày Tết
Đánh giá bài viết

Không ít người coi Tết là dịp để họ “xả láng”, uống rượu, bia thả phanh và có thể gặp hệ lụy từ đó.

Một hình ảnh phổ biến trong các cuộc họp mặt, gặp gỡ dịp Tết là mọi người cùng nâng ly chúc tụng nhau năm mới. Tuy nhiên, không ít người coi đây là cái cớ để họ “xả láng”, uống rượu, bia thả phanh và có thể gặp hệ lụy từ đó.

Theo các chuyên gia, để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn cho bản thân, mọi người cần phải uống điều độ và nên dừng lại khi xuất hiện 1 trong số những dấu hiệu sau đây, báo động họ đang hấp thụ quá nhiều rượu cồn:

tet-1
Ảnh minh họa

Cần tiểu tiện nhiều vào ban đêm

Rizwan Hamid, chuyên gia tư vấn kiêm bác sĩ phẫu thuật tiết niệu thuộc Hiệp hội tiết niệu London (Anh) cho biết, việc thức dậy vài lần vào buổi tối để đi tiểu tiện có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều rượu cồn hơn mức cơ thể có khả năng chống chịu.

Ông giải thích, con người tạo ra một hoóc môn chống lợi tiểu để điều phối lượng nước tiểu trong cơ thể của mình. Hoóc môn này chỉ huy các quả thận tạo ra nước tiểu cô đặc hơn, khiến thể tích nước tiểu được sản sinh ra ít hơn. Vào ban đêm, con người sản sinh hoóc môn này nhiều hơn, nên đây là lí do tại sao so với ban ngày, chúng ta lại ít cần phải tiểu tiện trong khoảng thời gian này hơn.

“Tuy nhiên, khi rượu cồn đi vào cơ thể bạn, việc sản sinh hoóc môn ức chế lợi tiểu giảm xuống, khiến bạn tạo ra nhiều nước tiểu hơn. Nếu mọi người uống rượu bia thường xuyên, họ có xu hướng chấp nhận việc thức dậy đi vệ sinh vào ban đêm là bình thường. Dẫu vậy, nếu dưới 65 tuổi, một người uống điều độ sẽ không phải tỉnh giấc vì nhu cầu tiểu tiện giữa đêm. Ngay cả người trên 65 tuổi cũng không cần phải thức giấc quá 1 lần”, chuyên gia Hamid nhấn mạnh.

Khô mắt khi thức dậy

Theo bác sĩ chuyên khoa mắt Rob Scott thuộc Bệnh viện Birmingham, uống rượu, bia có thể khiến đôi mắt của bạn cảm thấy khô hơn rõ rệt. Rượu cồn không chỉ khử nước toàn cơ thể, mà còn có thể ảnh hưởng tới tuyến lệ, cản trở quá trình bôi trơn mắt.

“Đôi mắt của bạn sẽ trở nên khó chịu hơn khi bạn uống rượu cồn”, giáo sư Scott nói. Một nghiên cứu năm 2012, đăng tải trên tạp chí Nhãn khoa, phát hiện những người được cho uống một lượng rượu cồn nhất định dựa theo cân nặng (khoảng 2 vại bia loại nặng cho một người có trọng lượng 63,5kg) xuất hiện nhiều mảng khô trên mắt của họ vào lúc 8 giờ sáng hôm sau hơn so với những người người không uống.

Vì vậy, nếu bạn thường xuyên thức dậy với đôi mắt khô, hãy kiểm tra xem liệu rượu, bia có phải là thủ phạm.

Vấn đề về dạ dày

Các vấn đề về dạ dày, chẳng hạn như chứng tiêu chảy, có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang uống nhiều hơn mức cơ thể có thể chịu được. Theo David Sanders, giáo sư khoa nghiên cứu và điều trị các bệnh rối loạn dạ dày – ruột thuộc Bệnh viện Hoàng gia Hallamshire, hiện tượng này có thể vì bạn không hấp thụ được tất cả lượng chất lỏng quá mức uống vào người, dẫn đến tình trạng phân  lỏng.

Và nếu phân không được thải loại bình thường, nó cũng có thể là dấu hiệu cho thấy gan của bạn đang phải vật lộn đối phó với rối loạn. “Nếu điều này diễn ra thường xuyên, nó có thể là dấu hiệu cảnh báo đầu tiên rằng, gan đang không phân hủy chất béo một cách phù hợp vì áp lực phải xử lý quá nhiều rượu cồn dư thừa.

Tương tự như vậy, nếu nước tiểu của bạn sẫm màu hơn bình thường và bạn biết mình không bị mất nước, nó có thể là dấu hiệu báo động sớm việc gan của bạn đang không lọc bỏ các tế bào máu bị chết và các chất thải khác một cách hiệu quả. Điều này có thể xảy ra trước khi một căn bệnh gan nghiêm trọng hình thành, nhưng nó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang có nguy cơ”, Andrew Langford, giám đốc điều hành Quỹ từ thiện gan của Anh, nói thêm.

Mệt mỏi, cáu bẳn và hay quên

Mặc dù một vài ly rượu hoặc cốc bia trước khi lên giường có thể giúp bạn chìm vào giấc ngủ dễ dàng hơn, nhưng nó gây ra các chu kỳ ngủ gián đoạn, khiến bạn mệt mỏi hơn, theo Guy Meadows, lãnh đạo mảng lâm sàng tại Trường nghiên cứu giấc ngủ ở London, Anh.

“Rượu cồn trở thành chất kích thích khi cơ thể bạn phân hủy nó. Nó giải phóng ra đường và các chất khác, đồng nghĩa với việc bạn tỉnh giấc nhiều hơn. Nó cũng ngăn cản bạn bước vào giai đoạn ngủ động mắt nhanh (REM), phần tích cực nhất của giấc ngủ, khi chúng ta mơ và giúp bộ não xử lý trạng thái cảm xúc và ghi nhớ. Không có đủ giai đoạn REM đồng nghĩa với việc bạn thức dậy cảm thấy không chỉ mệt mỏi hơn, mà còn cáu bẳn và hay quên hơn”, ông Meadows giải thích.

Thèm rượu cồn

Nếu ý nghĩ về một cốc bia hay chén rượu có thể giúp bạn đương đầu với một ngày khó khăn, đây có thể là dấu hiệu đầu tiên của một vấn đề nghiêm trọng hơn. Theo chuyên gia tư vấn tâm lý Claudia Bernat thuộc bệnh viện Priory (London, Anh), mọi người có thể nghĩ rằng họ không mắc phải vấn đề gì, vì họ không cần phải nốc rượu, bia ngay lập tức. Nhưng nếu họ dành thời gian trong ngày để nghĩ rằng “khi về nhà, mình có thể uống”, thay vì “mình có thể gặp gỡ gia đình”, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo.

Một số người có thói quen dùng rượu, bia để “tự chữa” cho mình, đặc biệt nếu họ bị trầm cảm hoặc lo lắng. Nếu rượu, bia trở thành thuốc giảm đau như những trường hợp này, nó có thể kết thúc bằng việc khiến mọi việc trở nên tồi tệ hơn.

Vì vậy, theo bà Bernat, chúng ta cần phải nhận ra và dừng lại trước khi thời điểm này xảy ra. Nếu bạn đang nghĩ về thứ mình sẽ phải uống sau đó, đây có thể là một dấu hiệu báo động.

Theo Khỏe & Đẹp

thiet-ke-in-an-quang-cao-tuong-lai-viet
in-lich-tet-2018